Lam Ho So Chuyen Co Quan BHXH Co Kho Khong?
“Hồ sơ chuyển quận BHXH gồm những gì?”, đây là một thắc mắc của nhiều chủ doanh nghiệp đang hoặc có dự định chuyển cơ sở kinh doanh. Trong bài viết dưới đây, Bảo hiểm xã hội doanh nghiệp sẽ hướng dẫn thực hiện hồ sơ chuyển quận BHXH.
1.Những thủ tục nào cần làm khi chuyển cơ sở kinh doanh?
Trường hợp doanh nghiệp thay đổi nơi kinh doanh đến một địa phương khác là việc thường gặp. Doanh nghiệp thay đổi nơi kinh doanh với mục đích phù hợp hơn với các điều kiện phát triển và định hướng tương lai của doanh nghiệp. Song, trước khi chuyển sang cơ sở mới, doanh nghiệp cần thực hiện một số nghiệp vụ pháp lý.
Đầu tiên, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ thay đổi địa chỉ kinh doanh cho cơ quan thẩm quyền. Thủ tục này giúp doanh nghiệp có thể sử dụng địa chỉ tại cơ quan mới trên các giấy tờ hành chính.
Đồng thời, doanh nghiệp cần thực hiện thêm hồ sơ thay đổi cơ quan BHXH. Đây là một nghiệp vụ quan trọng, bởi theo Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội (2014), doanh nghiệp có trách nhiệm tham gia BHXH cho người lao động có ký kết hợp động lao động từ đủ 01 tháng. Chính vì thế, khi di dời cơ sở hoạt động, doanh nghiệp cần phải tiếp tục tham gia BHXH cho nhân viên tại nơi mà cơ quan chuyển đến.
Xem thêm: Dịch vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội
2. Quy trình chuyển quận bảo hiểm xã hội?
Doanh nghiệp cần thực hiện một số hồ sơ pháp lý tại cơ quan BHXH ở cả địa phương cũ và địa phương mới để hoàn thành thủ tục chuyển quận BHXH. Cần lưu ý điểm này để hoàn thiện thủ tục hồ sơ chuyển quận BHXH nhanh nhất.
Đầu tiên, doanh nghiệp cần thực hiện báo giảm BHXH và chốt sổ BHXH cho toàn thể nhân sự. Việc này nhằm hoàn thiện và chốt lại hồ sơ bảo hiểm xã hội cho người lao động ở cơ quan BHXH cũ.
Đồng thời doanh nghiệp sẽ phải báo tăng BHXH cho toàn bộ nhân viên tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chuyển đến. Vì quá trình tham gia BHXH ở cơ quan cũ đã được chốt nên doanh nghiệp cần tham gia BHXH tại cơ quan nơi chuyển đến.
3. Hồ sơ chuyển quận BHXH mới nhất
3.1 Hồ sơ báo giảm bảo hiểm xã hội
Doanh nghiệp thực hiện báo giảm BHXH theo như quy định tại Điều 23, Quyết định 595/QĐ-BHXH. Cụ thể:
- Phiếu giao nhận hồ sơ ngừng tham gia BHXH (mẫu 106, 02 bản).
- Giấy phép kinh doanh bản sao (01 bản).
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người).
- Chứng từ nộp tiền — nếu có (bản sao).
Doanh nghiệp cần thực hiện báo giảm BHXH chậm nhất là ngày 15 của tháng cuối cùng trước khi chuyển địa điểm kinh doanh. Tối đa là 10 ngày kể từ khi doanh gửi hồ sơ hợp lệ cho cơ quan BHXH.
3.2 Hồ sơ chốt sổ BHXH
Căn cứ theo Điều 23 Nghị quyết số 595/QĐ-BHXH, người sử dụng lao động cần thực hiện hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội như sau:
- Phiếu giao nhận hồ sơ 301
- Tờ rời sổ (nếu có)
- Sổ BHXH
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (TK1-TS, 1 bản/người)
- Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)
3.3 Hồ sơ báo tăng BHXH ở địa phương mới
Theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH (2017) về hồ sơ báo tăng BHXH, cụ thể:
- Quyết định thành lập hoặc giấy phép kinh doanh/hoạt động (bản sao có chứng thực)
- Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (mẫu D02-TS, 01 bản)
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT (mẫu số TK3-TS, 01 bản)
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu số TK1-TS, 01 bản/người)
- Phiếu giao nhận hồ sơ đăng ký BHXH, BHYT bắt buộc (mẫu 101, 02 bản)
- Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN (mẫu C12-TS)
Đơn vị sử dụng lao động cần đóng tiền BHXH tháng đầu tiên tại cơ sở mới cho toàn thể nhân viên. Việc này là cần thiết và quan trọng bởi nó giúp cơ quan BHXH kịp thời làm thẻ BHYT cho người lao động. Thời gian nhận kết quả sẽ được tăng thêm 02 ngày khi được gửi qua bưu điện.
Tham khảo bài viết: Công văn giải trình bảo hiểm xã hội
Bài viết trên đã cung cấp thông tin đầy đủ về hồ sơ chuyển quận BHXH mới nhất. Kết nối ngay với chúng tôi theo thông tin bên dưới nếu có bất kỳ câu hỏi nào. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí 100%.
CÔNG TY TNHH AZTAX
Hotline: 0932.383.089
Email: cs@aztax.com.vn
Nhận xét
Đăng nhận xét