Sau Khi Duoc Giai Ngan Tien Thue Nha Doanh Nghiep Co Nguy Co Bi Thanh Tra Khong?

“Sau khi người lao động nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà, doanh nghiệp nào có nguy cơ tiếp nhận thanh tra?”, một câu hỏi phổ biến của nhiều chủ doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào sẽ phải tiếp nhận thanh tra? Doanh nghiệp cần làm gì sau khi nhận được trợ cấp tiền thuê nhà?

Thanh tra tiền thuê nhà
Sau khi được giải ngân tiền thuê nhà doanh nghiệp có nguy cơ bị thanh tra không?

1. Người lao động nhận được gì từ chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà
Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 28/03/2022. Nội dung Quyết định đề cập đến hoạt động hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Tại Điều 05 của Quyết định này, người lao động làm việc tại doanh nghiệp được trợ cấp 500.000 đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng) và lao động trở lại làm việc thì được nhận 1 triệu đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng).

2. Những đối tượng nào được hưởng chính sách tiền thuê nhà?
Theo Điều 4 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi đáp ứng được những điều kiện sau:
- Người lao động ở nhà thuê, nhà trọ từ ngày 01/02/2022 đến 30/06/2022
- Có hợp động lao động không xác định thời hạn hoặc HĐLĐ có thời hạn từ 01 tháng trở lên và bắt đầu thực hiện trước ngày 01/04/2022
- Có đóng BHXH bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH tại cơ quan BHXH) ở tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động yêu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà.
Những người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, cách xử lý những trường hợp này được quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP. Đối với trường hợp này, người lao động bắt buộc phải có tên trong danh sách trả lương của tháng liền kề trước khi doanh nghiệp lập danh sách lao động hưởng chính sách tiền thuê nhà.

3. Doanh nghiệp nào có khả năng bị thanh tra sau khi được giải ngân tiền thuê nhà
3.1 Mục đích của việc thanh tra
Cập nhật thông tin mới nhất về quá trình thực hiện chính sách tiền thuê nhà, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được giải ngân 922 tỷ đồng, tức đạt 93,65% dự toán. Do đó, để đánh giá được quá trình thực hiện chính sách tiền thuê tại doanh nghiệp, Sở Lao động — Thương binh và Xã hội TP.HCM tiến hành hoạt động thanh tra.

3.2 Những nội dung nào sẽ được thanh tra?
Những nội dung được cơ quan Nhà nước kiểm tra để đánh giá quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà như sau:
- Báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động tại doanh nghiệp
- Kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để thực hiện thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ
- Đánh giá mức độ hoàn thành của doanh nghiệp

3.3 Thực hiện thanh tra
Doanh nghiệp có số lượng nhân viên nhận tiền hỗ trợ từ 51 người trở lên: tiếp nhận thanh tra từ Đoàn công tác.
Doanh nghiệp có số lượng nhân viên nhận tiền hỗ trợ từ 50 người trở xuống: tiếp nhận thanh tra từ Tổ kiểm tra công tác.
Hoạt động thanh tra được thực hiện thực tế tại trụ sở của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần hoàn thiện báo cáo thực hiện chính sách tiền thuê nhà đầy đủ để hỗ trợ quá trình thanh tra từ Sở Lao động — Thương binh và Xã hội TP.HCM.
Khi tiếp nhận thanh tra, doanh nghiệp cần thành lập một bộ phận để tiếp đoàn kiểm tra. Bộ phận chuyên trách tiếp nhận đoàn kiểm tra gồm Giám đốc, Kế toán, Chủ tịch công đoàn.

Kết luận, tất cả doanh nghiệp tại TP.HCM có nhận hỗ trợ tiền thuê nhà đều có khả năng bị thanh tra để đánh giá tiến độ thực hiện. Do đó, doanh nghiệp sau khi đã nhận được tiền hỗ trợ từ Phòng Lao động cần nhanh chóng thực hiện chi trả cho người lao động và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thanh quyết toán theo yêu cầu.

4. Những lưu ý quan trọng khi tiếp nhận thanh tra tiền thuê nhà
Trước khi tiến hành thanh tra, Sở Lao động — Thương binh và Xã hội TP.HCM sẽ ra thông báo cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đã được cho khoảng thời gian để chuẩn bị hồ sơ cho việc thanh tra. Doanh nghiệp sẽ phải chịu phạt khi không thực hiện giải ngân cho người lao động với lý do không chính đáng.

Doanh nghiệp có thể tham khảo mẫu hồ sơ thanh quyết toán tại: Mẫu hồ sơ thanh quyết toán theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg

Bài viết đã cập nhật những thông tin về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà và lý do nhiều doanh nghiệp sẽ phải tiếp nhận thanh tra. Quý doanh nghiệp cần nhanh chóng thực hiện theo đúng quy định. Liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được tư vấn miễn phí 100%.

CÔNG TY TNHH AZTAX
Hotline: 0932.383.089
Email: cs@aztax.com.vn

Via Stories by VN AZTAX on Medium https://ift.tt/6pR5y3N

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gioi thieu dich vu AZTAX hien nay

Giải mã ngôn ngữ HR: Kho từ điển chống tối cổ

Lương tối thiểu vùng tăng — người lao động được lợi những gì?