Qua Han Nop Ho So Huong Che Do BHXH, Chu Doanh Nghiep Can Lam Gi?
Khi người lao động muốn nhận các chế độ phúc lợi từ Bảo hiểm xã hội thì cần phối hợp cùng doanh nghiệp để có thể hoàn thiện hồ sơ hưởng. Trong trường hợp doanh nghiệp nộp trễ hồ sơ hưởng BHXH của nhân viên thì phải xử lý ra sao?
Hạn nộp hồ sơ hưởng các chế độ BHXH?
1.1 Chế độ ốm đau, chế độ thai sản
Hạn nộp hồ sơ chế độ ốm đau, chế độ thai sản của người lao động cần tuân thủ theo nội dung quy định tại Khoản 1 Điều 102 Luật BHXH (2014). Cụ thể như sau:
Người lao động cần gửi hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, chế độ thai sản cho doanh nghiệp trong 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Trong thời gian 10 ngày kể từ khi người lao động nộp hồ sơ, doanh nghiệp cần tổng hợp và hoàn thiện hồ sơ cho NLĐ để nộp cho cơ quan BHXH.
Xem thêm bài viết: Bảo hiểm thai sản tính như thế nào?
1.2 Trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản
Nội dung quy định về thời gian doanh nghiệp cần nộp hồ sơ nhận trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản được nêu tại Điều 103 Luật Bảo hiểm xã hội (2014)
Trong 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện nhận hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau hoặc thai sản, doanh nghiệp lập danh sách và nộp cho cơ quan BHXH.
1.3 Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Theo khoản 1 Điều 59 Luật An toàn, vệ sinh lao động, doanh nghiệp cần cung cấp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong khoảng thời gian sau:
Trong 30 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, doanh nghiệp lập danh sách và nộp cho cơ quan BHXH.
1.4 Trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của nhân viên cần tuân thủ theo nội dung quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật An toàn, vệ sinh lao động. Quy định như sau:
Trong 10 ngày kể từ ngày người lao động được đánh giá là là sức khỏe chưa phục hồi, doanh nghiệp cần lập hồ sơ và nộp cho cơ quan BHXH.
1.5 Chế độ hưu trí
Thời gian doanh nghiệp nộp hồ sơ hưởng chế độ hưu trí của NLĐ cần tuân thủ theo nội dung quy định tại khoản 1 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội (2014). Cụ thể như sau:
Trong 30 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí, doanh nghiệp lập hồ sơ và nộp cho cơ quan BHXH.
1.6 Chế độ tử tuất
Nội dung về thời hạn nộp hồ sơ của chế độ tử tuất được nêu tại khoản 1 và khoản 2 Điều 112 Luật BHXH (2014), cụ thể:
Trong 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ cho doanh nghiệp.
Trong vòng 30 ngày kể từ khi nhân thân của người lao động nộp hồ sơ tử tuất, doanh nghiệp cần tổng hợp và hoàn thiện hồ sơ cho NLĐ để nộp cho cơ quan BHXH.
2. Nộp chậm hồ sơ hưởng BHXH có được giải quyết?
Doanh nghiệp quá hạn nộp hưởng các chế độ chế độ ốm đau; chế độ thai sản; trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản; chế độ hưu trí; chế độ tử tuất; cách giải quyết cho những trường hợp này được quy định tại khoản 1 Điều 116 Luật BHXH (2014). Cụ thể:
“Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.”
Doanh nghiệp nộp trễ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hướng dẫn xử lý trường hợp này được nêu rõ tại khoản 1 Điều 61 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định:
“Trường hợp vượt quá thời hạn giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại Điều 59 và khoản 1 Điều 60 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Kết luận, khi doanh nghiệp bị quá hạn nộp hồ sơ hưởng các chế độ phúc lợi BHXH thì cơ quan BHXH vẫn sẽ giải quyết nếu có biên bản giải trình và nêu rõ lý do.
Xem thêm: Cách tính bảo hiểm xã hội
Bài viết trên đã cung cấp thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH và cách giải quyết trong trường hợp nộp trễ hạn. Doanh nghiệp cần chú ý và thường xuyên cập nhật những thông tin về BHXH. Nếu Quý doanh nghiệp có bất kỳ câu hỏi nào hay kết nối với chúng tôi. Liên hệ ngay theo thông tin liên lạc bên dưới để được tư vấn miễn phí 100%.
CÔNG TY TNHH AZTAX
Hotline: 0932.383.089
Email: cs@aztax.com.vn
Nhận xét
Đăng nhận xét